• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CHƠI THE CREW MISSON DEEP SEA

HƯỚNG DẪN CHƠI

THE CREW : MISSION DEEP SEA

 

 
  
1. Thành Phần

 

Hợp tác:

Trong trò chơi này, tất cả mọi người cùng thắng hoặc cùng thua. Bạn cần làm việc nhóm và hoàn thành nhiệm vụ thành công để đạt được chiến thắng.

Dựa trên Nhiệm vụ:

Trò chơi bao gồm nhiều nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ có điều kiện chiến thắng riêng. Bạn có thể chơi theo thứ tự để có một câu chuyện gắn kết hoặc giải quyết chúng theo bất kỳ thứ tự nào bạn thích. Các nhiệm vụ được liệt kê trong nhật ký ở cuối sách     luật.

Nhiều phiên chơi: Bạn có thể sẽ không hoàn thành tất cả các nhiệm vụ trong một lần chơi. Hãy lên kế hoạch chơi trong nhiều phiên. Các nhiệm vụ trước đó nhanh hơn (khoảng 5 phút), trong khi các nhiệm vụ sau trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Trick-taking game

Tất cả các lá bài được chia cho người chơi ("The Crew"). Người chơi lần lượt chơi một lá bài úp xuống giữa bàn. Đây được gọi là một "lượt". Người chơi chơi lá bài cao nhất của chất dẫn đầu sẽ chiến thắng lượt chơi

Theo chất: Có năm chất bài: hồng, xanh lam, xanh lá cây, vàng và tàu ngầm. Người chơi phải cố gắng chơi một lá bài cùng chất ("theo chất") với lá bài đầu tiên được chơi trong lượt. Nếu bạn không có lá bài cùng chất dẫn đầu, bạn có thể chơi bất kỳ lá bài nào (bao gồm cả lá bài tàu ngầm).

Tuy nhiên, một vòng chơi chỉ có thể được thắng bằng những lá bài cùng chất với lá bài dẫn đầu. Lá bài có giá trị số cao nhất trong chất đã chọn sẽthắng vòng. Một vòng chơi đã thắng sẽ được xếp úp sang một bên. Bạn chỉ được xem các lá bài từvòng chơi thắng gần nhất.

Trong một vòng chơi, không có quy định bắt buộc phải chơi một lá bài cụ thể. Nếu bạn có nhiều lá bài có thể chơi, bạn có thể chơi một lá bài thấp, ngay cả khi bạn có thể thắng vòng với một lá bài cao hơn. Nói cách khác, bạn không bị buộc phải thắng vòng chơi. Bài tàu ngầm là những lá bài mạnh nhất (ách). Điều này có nghĩa là chúng luôn thắng vòng chơi, bất kể những lá bài nào khác đang được chơi. Trong một vòng chơi theo chất màu, chỉ được chơi bài tàu ngầm nếu không thể chơi một lá bài cùng chất màu đó. Nếu một lá bài tàu ngầm được chơi đầu tiên, nó sẽ thiết lập chất và những người chơi sau cần theo chất đó nếu có thể. Nếu có nhiều lá tàu ngầm tham gia, lá bài có giá trị cao nhất sẽ thắng.

 

 
  
 

 

 

Giao tiếp trong The Crew: Mission Deep Sea

Giới hạn: Trong trò chơi này, bạn không được phép chia sẻ thông tin về các lá bài trong tay mình. Điều đó có nghĩa là bạn không được phép cho những người chơi khác xem, nói hoặc ám chỉ những lá bài bạn đang sở hữu Vậy làm sao để phối hợp? Mặc dù không được nói về bài trên tay, nhưng các bạn vẫn có thể giao tiếp thông qua các token sonar.

-Mỗi người chơi có một token sonar, chỉ được sử dụng một lần duy nhất trong mỗi nhiệm vụ.

-Nếu thất bại trong nhiệm vụ, bạn có thể sử dụng lại dấu hiệu sonar trong lần chơi tiếp theo.

Lưu ý: Nếu có thẻ nhiệm vụ trong trò chơi, các bạn phải phân chia chúng cho nhau trước khi được phép giao tiếp bằng token sonar. Thẻ nhiệm vụ  sẽ được giải thích chi tiết hơn ở trang 16.

 





 
  












 

 

 

 

 

 

 

Để giao tiếp trong The Crew: Mission Deep Sea bằng dấu hiệu sonar, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Chọn bài: Lấy một lá bài màu (không phải lá bài tàu ngầm) từ tay bạn và đặt nó úp xuống trước mặt mọi người.

Thông tin bài: Lật ngửa lá bài bạn vừa chọn để tất cả người chơi cùng xem. Lưu ý: Lá bài này vẫn nằm trong tay bạn và có thể được chơi bình thường trong các vòng sắp tới.

Sử dụng token sonar: Lấy token sonar (có hai mặt xanh và đỏ) và đặt nó lên trên lá bàibạn vừa lật ngửa theo các quy tắc sau để truyền đạt thông tin cho đồng đội:

+Phía trên: Đặt dấu hiệu sonar với mặt xanh hướng lên trên nếu đây là lá bài có giá trị cao nhất

cùng chất màu đó trong tay bạn.

+Giữa: Đặt dấu hiệu sonar với mặt xanh hướng lên trên nếu đây là lá bài duy nhất cùng chất

màu đótrong tay bạn.

+Phía dưới: Đặt dấu hiệu sonar với mặt xanh hướng lên trên nếu đây là lá bài có giá trị thấp

nhất cùng chất màu đó trong tay bạn.

Lưu ý:

 

 
  
Bạn chỉ ược sử dụng dấu hiệu sonar một lần duy nhất trong mỗi lần cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi sử dụng dấu hiệu sonar, lật úp lại lá bài bạn đã chọn và giữ nó trong tay cho đến khi chơi.

 

 
 

Một trong những điều kiện này phải được đáp ứng, nếu không bạn không thể chọn thẻ cho mục đích giao tiếp với bất cứ điều gì. Thẻ tàu ngầm không bao giờ có thể được sử dụng để liên lạc!

Sau khi sử dụng token năng lượng mặt trời để giao tiếp, vị trí của nó trên lá bài được tiết lộ không được thay đổi ngay cả khi thông tin bạn truyền đạt không còn chính xác.

Ví dụ: Bạn sử dụng token năng lượng mặt trời để chỉ định lá bài màu vừa tiết lộ là lá bài có giátrị cao nhất cùng chất đó trong tay bạn (đặt dấu hiệu sonar lên trên). Tuy nhiên, trong quá trình chơi, bạn có thể đánh ra các lá bài màu khác có giá trị cao hơn, khiến lábài được tiết lộ không còn là lá cao nhất. Mặc dù vậy, bạn vẫn không được di chuyển dấu hiệu sonar xuống dưới. Sau khi đặt lá bài được tiết lộ và token năng lượng mặt trời lên bàn, bạn hãy lấy một Thẻ Nhắc Nhở và thêm nó vào tay bài của mình.

Mục đích của Thẻ Nhắc Nhở là giúp bạn nhớ rằng lá bài dùng để giao tiếp vẫn còn nằm trên bàn chơi. Khi bạn đánh ra lá bài được tiết lộ, bạn có thể loại bỏ Thẻ Nhắc Nhở đó. Lật ngược token năng lượng mặt trời sang mặt đỏ để thông báo cho những người chơi khác rằng bạn đã sử dụng giao tiếp bằng token năng lượng mặt trời trong nhiệm vụ này.

Thẻ Nhắc Nhở có thiết kế khác biệt so với tất cả các loại bài khác ở cả mặt trước và mặt sau, giúp các thành viên phi hành đoàn dễ dàng nhận biết nếu bạn có thẻ này trong tay.

 

2. Chuẩn Bị Trò Chơi

Trước mỗi nhiệm vụ, hãy thực hiện các bước sau:

1. Trộn Bài: Trộn đều 40 lá bài lớn (không phải lá bài nhiệm vụ) và chia chúng úp xuống sao cho số lượng bài bằng nhau cho tất cả người chơi.Nếu chơi 3 người, mộtngười sẽ nhận thêm một lá bài so với những người khác. Do đó, sau vòng chơi cuối cùng, sẽ có một lá bài thừa không được chơi.

2. Dấu hiệu Sonar và Thẻ Nhắc Nhở: Mỗi người chơi đặt một token năng lượng mặt trời (mặt xanh hướng lên trên) trước mặt mình. Chuẩn bị sẵn một Thẻ Nhắc Nhở cho mỗi người chơi.

3. Xác nhận tín hiệu cấp cứu: Đặt tín hiệu cấp cứu (dấu hiệu riêng biệt, thường là một mặt token) úp xuống bàn chơi.

4. Trộn Bài Nhiệm Vụ: Trộn đều 96 lá bài nhiệm vụ nhỏ và đặt chúng thành một chồng úp xuống ở một bên bàn chơi.

Sau khi rút đủ số lá bài nhiệm vụ cần thiết (tổng độ khó bằng tổng độ khó của nhiệm vụ), hãy đặt chúng úp xuống ở giữa bàn chơi.

Lần lượt lật ngửa từng lá bài nhiệm vụ để mọi người cùng xem. Các lá bài nhiệm vụ còn lại trong chồng bài sẽ không được sử dụng cho vòng chơi hiện tại của nhiệm vụ. Kiểm tra các lá bài trên tay. Người chơi sở hữu lá bài tàu ngầm có giá trị 4 sẽ thông báo to cho mọi người và trở thành Thuyền trưởng cho nhiệm vụ hiện tại. Thuyền trưởng được nhận một token (dấu hiệu) đặc biệt.

Lưu ý: Đôi khi nhiệm vụ có thể không hoàn thành được do sự phân bổ nhiệm vụ bất lợi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về trường hợp này trên trang 13 của sách luật.

Thuyền trưởng là người đầu tiên chọn một lá bài nhiệm vụ từ giữa bàn chơi và lật ngửa nó trước mặt mình. Theo chiều kim đồng hồ, các thành viên phi hành đoàn khác lần lượt chọn một lá bài nhiệm vụ. Quá trình này diễn ra cho đến khi tất cả các lá bài nhiệm vụ được phân chia.

Trong các nhiệm vụ đầu tiên, thường chỉ có một vài lá bài nhiệm vụ. Do đó, không nhất thiết mỗi người chơi phải nhận một lá, và các nhiệm vụ này thường được hoàn thành nhanh chóng.

 

Nếu tổng số lá bài nhiệm vụ ít hơn số thành viên phi hành đoàn (ví dụ: 3 lá bài nhiệm vụ cho 4 người chơi), một thành viên có thể bỏ qua lượt chọn nhiệm vụ của mình. Điều này cho phép người chơi đó không cần nhận nhiệm vụ trong vòng chơi hiện tại (bao gồm cả Thuyền trưởng). Tuy nhiên, sau khi tất cả các thành viên có lượt chọn, tất cả các nhiệm vụ phải được phân bổ. Nếu số lá bài nhiệm vụ bằng hoặc nhiều hơn số thành viên phi hành đoàn, thì không được phép bỏ qua.

một nhiệm vụ (task) được coi là hoàn thành khi các điều kiện ghi trên lá bài nhiệm vụ được đáp ứng và không còn khả năng thất bại. Khi một nhiệm vụ hoàn thành, hãy lật úp lá bài nhiệm vụ tương ứng xuống bàn chơi. Một thành viên phi hành đoàn có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc chỉ trong một vòng chơi (trick) nếu các điều kiện của các nhiệm vụ đó đều được đáp ứng. Khi tất cả các thành viên phi hành đoàn hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao cho mình, nhiệm vụ tổng thể (mission) được coi là hoàn thành. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các bạn đã sẵn sàng bắt đầu nhiệm vụ tiếp theo. Ghi lại nhật ký trò chơi (logbook) ghi chú số lần thử cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ vừa hoàn thành.

Ngay cả khi chỉ có một nhiệm vụ mà các bạn không thể hoàn thành, thì toàn bộ phi hành đoàn cũng sẽ thất bại nhiệm vụ đó.Nếu thua nhiệm vụ, các bạn cần bắt đầu lại nhiệm vụ từ đầu.Trộn lại bài: Trước khi bắt đầu lại, hãy trộn lại các lá bài chơi và chia bài mới cho từng thành viên. Các bạn có thể chọn giữ nguyên các lá bài nhiệm vụ đã rút trước đó. Hoặc các bạn có thể bỏ đi các lá bài nhiệm vụ cũ và rút lại một bộ bài nhiệmvụ mới.

Sau khi phân bổ tất cả các nhiệm vụ, Thuyền trưởng sẽ là người mở vòng chơi đầu tiên (mở trick đầu tiên). Ở các vòng chơi tiếp theo, người thắng vòng trước sẽ là người mở vòng tiếp theo. Không phải tất cả các nhiệm vụ đều sử dụng lá bài nhiệm vụ (Task cards). Trong các nhiệm vụ không có lá bài nhiệm vụ, Thuyền trưởng vẫn là người mở vòng chơi đầu tiên.

CƠ CHẾ HỖ TRỢ: TÍN HIỆU CẦU CỨU

Trước Khởi bắt Giao Tiếp: Trước khi bất kỳ thành viên phi hành đoàn nào bắt đầu giao tiếp (theo luật chơi), các bạn có thể kích hoạt tín hiệu cầu cứu.

Nhiệm Vụ được Phân Phối: Tất cả các lá bài chơi (playing cards) và nhiệm vụ (task cards) đã được phân bổ cho từng thành viên phi hành đoàn. Lật ngửa mặt còn lại của token tín hiệu cầu cứu, thường được mô tả với hìnhdạng phao cứu sinh (buoy) để kích hoạt tính năng này.

Sau khi kích hoạt, các bạn cần thảo luận cùng nhau xem có nên tận dụng sựhỗtrợ đặc biệt này hay không.

Tín hiệu cầu cứu chỉ được sử dụng một lần trong mỗi lần thử nhiệm vụ (missionattempt).

Tác dụng cụ thể của tín hiệu cầu cứu phụ thuộc vào nhiệm vụ đang chơi. Chi

 

 
 

tiết về tác dụng của tín hiệu sẽ được đề cập trong hướng dẫn nhiệm vụ cụ thể đó.

 

Ngay sau đó, hãy khoanh tròn ô tín hiệu cấp cứu trong nhật ký cho nhiệm vụ hiện tại. Mỗi thành viên phi hành đoàn bây giờ phải chuyền một lá bài từ tay mình sang tay người bên cạnh. Tuy nhiên, không được phép chuyền các lá bài tàu ngầm! Cùng nhau quyết định xem bạn muốn chuyền bài sang trái hay sang phải. Mọi người phải chuyền theo cùng một hướng! Bạn thậm chí có thể sử dụng điều này để thay đổi các nhiệm vụ bất khả thi thành các nhiệm vụ khả thi trước thời hạn. Sau đó, nhiệm vụ bắt đầu và tuân theo các quy tắc thông thường.

Thẻ tín hiệu cấp cứu vẫn hoạt động cho đến khi bạn hoàn thành nhiệm vụ hiện tại. Bất kể bạn cần bao nhiêu lần thử, ở đầu mỗi lần thử, bạn được phép chuyền một lá bài cho thành viên phi hành đoàn bên trái hoặc bên phải của bạn. Ngay cả khi bạn quyết định không làm điều đó, mã thông báo vẫn hoạt động. Bạn không lật lại mã thông báo cho đến khi bắt đầu nhiệm vụ mới.Sau mỗi nhiệm vụ thành công, bạn sẽ ghi vào nhật ký của tàu số lần thử cần thiết để thành công. Nếu ô tín hiệu cấp cứu của bạn cho nhiệm vụ được khoanh tròn,bạn sẽ phải tăng số này lên một.

Sử dụng sự trợ giúp này tùy theo ý của bạn. Nếu bạnmuốn cuộc phiêu lưu của mình nói chung dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng nó ngay lập tức bắt đầu từ lần thử

Thẻ Nhiệm Vụ

Mỗi thẻ nhiệm vụ ghi ra một công việc cần hoàn thành. Thẻ nhiệm vụ chỉ áp dụng cho thành viên phi hành đoàn đã chọn nó. Nhiệm vụ được hoàn thành bằng cách thắng đủ số vòng (trick) cần thiết

 

Toàn bộ các lá bài được đánh ra trong một lượt chơi. Người chiến thắng vòng là thành viên phi hành đoàn đánh ra lá bài cao nhất cùng chất với chất đang được đánh, hoặc là lá bài tàu ngầm cao nhất. Mỗi thành viên úp các vòng mình thắng xuống trước mặt.

 

 
  
Khi bạn thắng một vòng bằng những lá bài cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể đặt chúng ngửa lên bên dưới thẻ nhiệm vụ tương ứng. Bằng cách này, bạn không cần phải nhớ mình đã hoàn thành phần nào của nhiệm vụ. Khi nhiệm vụ hoàn thành hoàn toàn, bạn cũng nên úp các lá bài này xuống.

Biểu tượng trong nhật ký

Dòng hải lưu

Nếu nhiệm vụ có biểu tượng này, khả năng giao tiếp của các bạn sẽ bị hạnchế và chỉ có thể hiểu nhau ở mức độ nhất định. Nếu muốn truyền đạtthông tin, bạn lấy một lá bài từ tay và đặt nó trước mặt mình như bìnhthường. Lá bài vẫn phải đáp ứng một trong ba điều kiện (lá bài cao nhất,duy nhất hoặc thấp nhất cùng màu trong tay bạn). Tuy nhiên, bạn KHÔNGđược đặt thẻ sonar token lên lá bài đó. Lật ngược lá bài sang mặt đỏ vàđặt cạnh nó. Các thành viên phi hành đoàn khác phải cốgắng suy luậnthông tin cần truyền đạt.

Rapture of the Deep (Sự cuồng nhiệt của biển sâu)

Nếu một nhiệm vụ có biểu tượng này, hãy đặt ÍT HƠN sonar token vàogiữa bàn so với số thành viên phi hành đoàn đang chơi. Nói cách khác,KHÔNG CÓ THÀNH VIÊN nào có thẻ tín hiệu riêng của mình. Bất kỳ ai muốntruyền đạt thông tin đều lấy MỘT trong những thẻ tín hiệu sonar này,KHÔNG cần thảo luận hay thông báo trước.Sau đó, người đó truyền đạt thông tin theo luật chơi thông thường (dựavào lá bài đặt xuống).

Nếu có hai hoặc nhiều Nếu có hai hoặc nhiều sonar token ở giữa bàn, một thành viên phi hành đoàn có thể truyền đạt thông tin NHIỀU LẦN (hoặc CÙNG LÚC). ở giữa bàn, một thành viên phi hành đoàn có thể truyền đạt thông tin NHIỀU LẦN (hoặc CÙNG LÚC). iệc lấy và sử dụng thẻ tín hiệu sonar diễn ra NGAY LẬP TỨC, không cần thảo luận. Mỗi năng lượng mặt trời token CHỈ DÙNG.Khi tất cả các sonar token đã được sử dụng, KHÔNG THỂ giao tiếp thêm nữa.

Địa hình không quen thuộc

Nếu nhiệm vụ có biểu tượng này, hãy rút ngẫu nhiên MỘT lá bài (có màu) trước khi

chia bài. Giá trị của lá bài này sẽ xác định PHƯƠNG THỨC GIAO TIẾP được áp dụng

cho lần thử nhiệm vụ này.

1, 2, 3: Giao tiếp bình thường

4, 5, 6: Dòng hải lưu

7, 8, 9: Sự cuồng nhiệt của biển sâu

Nhiệm vụ thời gian thực

Kiểu nhiệm vụ này cho phép bạn chơi theo thời gian thực. Con số trong biểu tượng    đại diện cho mức độ khó tổng thể. Sau khi phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phi hành đoàn. Sử dụng một thiết bị bất kỳ để hẹn giờ theo thời gian được yêu cầu.KHÔNG ĐƯỢC chơi bất kỳ lá bài nào hoặc giao tiếp cho đến khi bộ hẹn giờ bắt đầu. Cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian quy định. Nếu thời gian kết thúc mà nhiệm vụ chưa hoàn thành, coi như thất bại.

Bạn không nhất thiết phải chơi theo thời gian thực nếu không

muốn. Trong trường hợp đó, việc phân công nhiệm vụ vẫn được thực hiện theo cách thông thường, nhưng sẽ có những hạn chế về giao tiếp hoặc độ khó của nhiệm vụ sẽ được tăng lên tùy thuộc vào nhiệm vụ cụ thể.

Nhiệm vụ 14/15/16 chỉ yêu cầu một thành viên phi hành đoàn. Thuyền trưởng sẽ hỏi từng người theo chiều kim đồng hồ xem họ có sẵn sàng tình nguyện không. Mỗi thành viên chỉ được hỏi MỘT LẦN và chỉ được trả lời "Có" hoặc "Không". Người đồng ý sẽ CHẤP NHẬN TẤT CẢ các nhiệm vụ của nhiệm vụ đó.

Nhiệm vụ 26 yêu cầu HAI thành viên phi hành đoàn, vì vậy thuyền trưởng sẽ tiếp tục hỏi cho đến khi nhận được câu trả lời "Có" thứ hai. Sau khi xác định được cả hai thành viên, họ có thể CHIA SẺ CÁC nhiệm vụ của nhau.

Tuy nhiên, mỗi thành viên phải đảm nhận ít nhất một nhiệm vụ. Như thườnglệ, không được tiết lộ bất kỳthông tin cụ thể nào về các lá bài trong tay của người chơi. Trong mỗi trong bốn nhiệm vụ, các nhiệm vụ phải được phân bổ sau một vòng hỏi đáp. Nếu có bốn người chơi và hai người đầu tiên trả lời “Không” trong nhiệm vụ 26, thành viên phi hành đoàn thứ ba và thuyền trưởng sẽ phải nhận nhiệm vụ. Lựa chọn nhiệm vụ tự do Nếu một nhiệm vụ hiển thị biểu tượng này, các bạn được phép thảo luận thoải mái về cách phân chia các lá nhiệm vụ, nhưng không được tiết lộ các lá bài đang cầm. Thảo luận xem ai muốn thực hiện nhiệm vụ nào và phân bổ chúng cho phù hợp. Nhiệm vụ không cần phải được phân chia đều. Thậm chí , một thành viên phi hành đoàn có thể ôm tất cả các nhiệm vụ như một con bạch tuộc.